Lượt xem: 299
Long Phú đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể
     Xác định vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian qua huyện Long Phú đã tập trung lãnh, chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung nâng cao, củng cố chất lượng hoạt động của các HTX, THT thông qua việc đa dạng hóa dịch vụ sản phẩm và gắn kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm đảm bảo đầu ra cho thành viên.
     HTX Hưng Lợi, ấp An Hưng, xã Long Đức được thành lập vào tháng 7 năm 2017, có 538 thành viên tham gia, với diện tích sản xuất lúa hơn 608ha, tổng vốn điều lệ trên 122 triệu đồng. Hoạt động chính là trồng lúa. Tham gia HTX xã viên được hỗ trợ 30% giống lúa, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và được bao tiêu sản phẩm. Tuy lúc đầu hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các thành viên trong HTX đã đoàn kết, nổ lực vượt qua, đến nay đã hoạt động hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã viên. Tính đến nay, HTX đã ký kết được 4 hợp đồng tiêu thụ lúa của thành viên, với giá cao hơn bên ngoài từ 200đ đến 1.000đ, từ đó giúp thành viên tăng được lợi nhuận nên mọi người rất phấn khởi. ông Huỳnh Văn Dai, thành viên HTX Hưng Lợi, ấp An Hưng, xã Long Đức huyện Long Phú bộc bạch “ Qua áp dụng các chương trình học vào đồng ruộng rất là hay và hiệu quả cho nông dân, áp dụng được chương trình 3 giảm, 3 tăng giảm được nhiều loại phân, giống, thuốc. Nông dân bên ngoài mỗi một công lời có 1 triệu, còn tôi làm lời từ 1 triệu đến 2 triệu nên hiệu quả rất rõ ràng, nông dân thích chổ đó”. Ông Lê Trường Giang – Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức, huyện Long Phú nói “ Hướng tới, Đảng ủy – UBND xã tiếp tục chỉ đạo cho HTX mở thêm một số dịch vụ như: phân, thuốc và liên kết với một số doanh nghiệp làm như thế nào để có chi phí đầu vào thấp nhất và đầu ra để đảm bảo cho xã viên có thu nhập cao hơn”


Trích ảnh: thành viên HTX Hưng Lợi, ấp An Hưng, xã Long Đức tham quan đồng ruộng

     Tính đến thời điểm hiện tại toàn huyện Long Phú có 13 HTX, 60 THT với trên 2.300 thành viên, lĩnh vực phục vụ chủ yếu là nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và tín dụng, hầu hết thành viên tham gia đều phấn khởi vì lợi nhuận được bảo đảm. Ông Phạm Văn Nhỏ, thành viên HTX Thành Công, xã Phú Hữu, huyện Long Phú chia sẻ“ Tham gia hợp tác xã 2 vụ rồi năng suất mình thất nó trung bình cũng như hàng năm, nhưng cái lợi nhuận của mình nó giảm giá thành nên lợi nhuận có cao hơn, 1ha cũng khoảng 2 triệu tăng lợi nhuận hơn, từ đó cuộc sống cũng đở hơn” Ông Lâm Quốc Định -  thành viên HTX sản xuất giống lúa số 1 xã Trường Khánh, huyện Long Phú cho biết “ Sản xuất lúa giống là do dân chọn, dân chọn giống gì HTX sản xuất giống đó, để cho giá thành nó rẻ và lợi nhuận cao hơn khi mua lúa giống từ bên ngoài. Hiệu quả là chọn đúng giống, làm đúng thời vụ, lúa sản xuất bây nhiêu bán được bấy nhiêu.

     Việc phát huy tốt vai trò kinh tế tập thể đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo được 3,68% năm 2018, vượt 47,2% chi tiêu nghị quyết, tăng 13,58% so với năm 2017. Để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, trong thời gian tới huyện Long Phú sẽ tiếp tục triển khai một số giải pháp đồng bộ và mang tính đột phá. 

     Ông Lâm Văn Vũ – Trưởng Phòng NN & PTNT huyện Long Phú cho biết “ Mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu trên địa bàn huyện có 19 HTX nông nghiệp, trong đó có 16 HTX hoạt động có hiệu quả để đạt mục tiêu trên huyện cũng đưa ra một số giải pháp cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới: thứ nhất củng cố, kiện toàn, ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể từ huyện đến cơ sở, thứ hai tập trung tuyên truyền luật HTX các văn bản hướng dẫn có liên quan để nâng cao nhận thức cho người dân và từ đó tự nguyện tham gia HTX, xây dựng mô hình liên kết và tiêu thụ sản phẩm theo chuổi gia giá trị, qua đó góp phần phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn huyện trong thời gian tới được bền vững, đảm bảo cho người dân tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà”./.

Bài, ảnh: Thanh Đồng


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 54
  • Hôm nay: 446
  • Trong tuần: 5 116
  • Tất cả: 1893865
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.